Kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không bằng cách nào?



Tỷ lệ vô sinh ở nữ giới ngày càng tăng cao khiến cho không ít chị em phụ nữ cảm thấy hoang mang, lo lắng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em bị vô sinh và một trong những nguyên nhân thường gặp đó là bệnh tắc vòi trứng.  Chính vì thế mà hiện nay nhiều chị em muốn biết về các phương pháp kiểm tra vòi trứng để biết mình có bị tắc vòi trứng hay không, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Vậy có những cách nào để kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!
 
Vòi trứng là một bộ phận quan trọng trong hệ sinh sản, nó thực hiện 2 nhiệm vụ là đường di chuyển của trứng và tinh trùng, đồng thời đây cũng là nơi mà trứng gặp tinh trùng để thụ tinh rồi di chuyển đến tử cung để thụ thai. Chính vì thế, khi vòi trứng bị tắc nghẽn thì các chức năng này của vòi trứng cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. Do vậy, chị em nên đi kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không để có biện pháp điều trị kịp thời. 


 
tắc vòi trứng

 

Kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không bằng cách nào?

Hiện nay, để kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bằng 2 phương pháp là chụp cản quang vòi trứng và siêu âm đầu dò.

1. Chụp cản quang vòi trứng (hay còn gọi là chụp tử cung – vòi trứng)

Chụp cản quang vòi trứng là biện pháp bơm chất cản quang vào vòi trứng để kiểm tra xem vòi trứng có bị tắc hay không. Thời điểm tốt nhất để tiến hành chụp cản quang là sau khi sạch kinh 2 – 3 ngày. Đối với  những chị em bị rong kinh thì thời gian này có thể kéo dài hơn 2 – 3 ngày. 

Sau khi kiểm tra âm đạo và tử cung, đồng thời vệ  sinh sạch sẽ các bộ phận này bác sĩ sẽ tiến hành bơm một ít chất cản quang vào buồng trứng rồi chụp X – quang. Thông qua kết quả hiển thị trên phim chụp X – quang bác sĩ sẽ xác định xem chị em có bị tắc vòi trứng hay không.

Phương pháp chụp cản quang có ưu điểm là xác định vòi trứng có thông suốt hay không, đồng thời phương pháp này còn xác nhận xem buồng tử cung có gặp phải vấn đề bất thường nào không. Tuy nhiên, phương pháp chụp cản quang còn tồn tại một nhược điểm đó là khó quan sát được những tổn thương ở bên ngoài vòi trứng cũng như ở niêm mạc vòi trứng và đôi khi phương pháp này lại cho kết quả không chính xác bởi chất cản quang có thể khiến cho vòi trứng bị co thắt.

Lưu ý: Phương pháp chụp cản quang này chống chỉ định cho một số trường hợp sau:

  •   Phụ nữ có thai
  •  Phụ nữ bị dị ứng với chất cản quang
  •  Phụ nữ bị chảy máu âm đạo.

2. Kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp siêu âm đầu dò

Nếu như phương pháp chụp cản quang còn tồn tại một số nhược điểm thì phương pháp siêu âm đầu dò có thể khắc phục được những nhược điểm trên.

Siêu âm đầu dò là phương pháp có thể phát hiện tổng quát được những bất thường có liên quan đến tử cung và cả phần phụ (gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng). Phương pháp siêu âm đầu rò có tác dụng phát hiện và chuẩn đoán các bất thường ở tử cung, buồng trứng và vòi trứng, cụ thể như: chuẩn đoán sớm việc mang thai, xác định mang thai trong hay ngoài tử cung, ứ dịch hoặc ứ mủ ở vòi trứng, kiểm tra xem vòi trứng có bị tắc nghẽn hay không, có khối u buồng trứng ở tử cung hay buồng trứng không… 

Tuy nhiên, kỹ thuật siêu âm đầu dò chỉ nên áp dụng cho những chị em đã có quan hệ tình dục, màng trinh đã bị rách và không nên áp dụng cho những trường hợp cơ quan sinh dục bị dị dạng hay phát triển không bình thường.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thiên Tâm có thể giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không bằng cách nào?”. Nếu chị em còn có băn khoăn hoặc muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp này thì có thể gọi đến số 01666 065 566 – 01666 065 588 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.
0 Response to "Kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không bằng cách nào?"
Đăng nhận xét