Dấu hiệu nhận biết bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Bệnh phụ khoa là bệnh khá phổ biến ở nữ giới, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Nhằm giúp các chị em phụ nữ có thể nhận biết sớm bệnh phụ khoa để hạn chế những biến chứng nguy hiểm mà nó gây ra, trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn những dấu hiệu nhận biết bệnh phụ khoa. Mời các bạn cùng theo dõi!

Thế nào là bệnh phụ khoa?

Benh phu khoa là một cách gọi chung về những bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục nữ giới, bao gồm các bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh dục bên dưới (liên quan tới âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và bộ phận sinh dục bên trên ( liên quan đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng)… bao gồm các bệnh lý như kinh nguyệt bất thường, viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, u xơ tử cung, viêm vùng chậu…

Bệnh phụ khoa là nguyên do gây tới những bệnh về đường tiết niệu, hiện tượng vô sinh hiếm muộn… ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống hằng ngày, sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình của chị em.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh phụ khoa, đa phần  là do sự chủ quan, lơ là không biết đến hoặc không để ý tới chúng.  Bệnh phụ khoa thường do những vi trùng vi nấm có hại xâm nhập vào cơ thể. Những loại vi khuẩn vi nấm thường là Candida, Trichomonas, Chlamidya hoặc E.coly cùng nhiều những loại khuẩn họ đường ruột khác…

dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa


Những nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý phụ khoa có thể là:


- Bởi việc vệ sinh thân thể không sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín dẫn đến các cặn bẩn tích tụ và vi trùng có hại xâm nhập và gây bệnh.

- Vì quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ không lành mạnh, đặc biệt là quan hệ với những đối tượng bị mắc bệnh nhiễm khuẩn hoặc truyền nhiễm khác.

- Lạm dụng thụt rửa âm đạo nhiều, thường xuyên dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ PH cao, không phù hợp.

- Sử dụng nguồn nước không đảm bảo sạch sẽ để tắm rửa; tắm ở ao hồ, sông, rạch,…

- Mặc đồ quá chật chội, không thoáng mát hay đồ ẩm ướt, đồ bẩn hay bí nóng, không thấm hút mồ hôi.


Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa


Chị em có thể dễ dàng nhận biết những dấu hiệu bệnh phụ khoa thông qua những triệu chứng rất cụ thể ở âm đạo và một vùng lân cận như hông, đùi, ổ bụng. Những dấu hiệu bệnh phụ khoa điển hình đó là:

- Dấu hiệu điển hình nhất mà chị em gặp phải khi bị bệnh phụ khoa đó là: Khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu hay tanh như mùi cá ươn; khí hư vón cục hoặc cũng có thể loãng và sủi bọt không dính…



dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa


- Âm đạo xuất huyết bất thường, kinh nguyệt màu đen, kinh nguyệt ra nhiều, vón cục, rong kinh kéo dài, mất kinh… thường gặp ở bệnh rối loạn kinh nguyệt, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

- Đau vùng bụng dưới, căng tức bụng, đau nhức vùng xương chậu thường gặp khi bị viêm vùng chậu,  u xơ tử cung, viêm tử cung.

- Ngứa khu vực vùng kín, mẩn đỏ cũng có thể bị sưng tấy lên và tiết ra dịch mủ màu vàng hoặc hơi ngả xanh, đa số những dấu hiệu này bởi vì nấm Candida gây tới và hay gặp ở  chị em bị viêm âm đạo

- Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khá nhiều về đêm, buồn tiểu nhiều lần, nước tiểu vẩn đục, màu vẩn đục hoặc hơi hồng do lẫn máu… Dấu hiệu bị viêm phụ khoa này thường  có ở tất cả các bệnh phụ khoa khi bệnh phát triển tới giai đoạn nặng và dẫn đến viêm đường tiết niệu nhất là viêm niệu đạo hay bị viêm bàng quang.

- Cơ thể uể oải, mệt mỏi, mất tập trung khi làm việc hay học tập, mất thăng bàng, nôn mửa.

Đặc biệt chị em cần phải để ý nhất là sau khi quan hệ mà cơ thể có một vài triệu chứng của bệnh phụ khoa này thì khả năng bị mắc bệnh sẽ cao hơn những trường hợp khác, rất có khả năng chị em bị bệnh lây nhiễm như lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục cộng kèm một số triệu chứng điển hình khác trên cơ thể.

Chính bởi những ảnh hưởng, tác động mà bệnh phụ khoa gây ra tới cuộc sống và sức khỏe là rất lớn nên khi chị em thấy mình có những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa như trên thì cần đặc biệt lưu ý và tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời nếu không may mắc phải. Việc điều trị sớm giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí và hạn chế những biến chứng nguy hiểm.


Bên cạnh đó để phòng tránh tốt các bệnh phụ khoa chị em nên thực hiện tốt một số việc như: vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất vào những ngày hành kinh, trước và sau quan hệ tình dục... ; quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, không quan hệ với một vài đối tượng hành nghề mại dâm; sử dụng nguồn nước sạch để tắm rửa và vệ sinh cơ thể sạch; mặc đồ rộng rãi, không bí nóng, không mặc quần áo ẩm ướt, không dùng chung quần lót…

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp các bạn nhận biết được biểu hiện của bệnh và phòng tránh được những di chứng mà bệnh gây đến, nhất là tình trạng vô sinh hiếm muộn.

 

 
0 Response to "Dấu hiệu nhận biết bệnh phụ khoa ở phụ nữ"
Đăng nhận xét